วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

xลักกๅs ยิJ ''3'' llต้มจร้ๅ

หลายๆ คนที่เล่น G มักจะสงสัยว่าหลักการชู้ต 3’s ที่แท้จริงนั้นคืออะไรและผมจะอธิบายให้ฟังเท่าที่ได้ รู้มา

1. ระยะทางหรือตำแหน่งที่คุณจะชู้ต สำคัญมากกว่าที่คุณคิด
2. ถ้าคุณโดนประกบในขณะที่ชู้ต โอกาสสำเร็จจะน้อยลง (อย่าดันทุรังยิงให้ถูกตบ)
3. ในการโดนประกบนี้ จะเรียกว่า มี Defensive Auras (ต่อไปจะเรียก DA) มาลดโอกาสในการชู้ต ซึ่ง DA นั้นจะมีวงกว้างและ จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมือคุณโดนประกบ
ลำดับตำแหน่งที่มี DA มากสุดเรียงลำดับคือ : C, PF, SF, PG, SG (ขึ้นกับค่า power)
4. การที่เราได้รับลูกส่งจากเพื่อนมาจะได้รับ Pass Effect (ต่อไปจะเรียก PE) เมื่อเราได้รับ PE มาจะทำให้โอกาสในการชู้ตสำเร็จมากขึ้น
ลำดับตำแหน่งที่มี PE มากสุดเรียงลำดับคือ : PG, SG, SF, PF, C. (ขึ้นกับค่า pass)
5. PE จะลดลงเร็วมาก แต่ว่าจะลดลงที่ละเล็กละน้อย ขึ้นอยู่กับตัวประกบที่ มี DA มากแค่ไหน
6. การใช้ Stepping จะมีส่วนเพิ่มโอกาสในการสำเร็จ เช่น
- เมื่อคุณได้บอล ให้หาตำแหน่งที่ดีที่สุด บริเวณเส้น 3 แต้ม (จะกล่าวในหัวข้อต่อไป)
- และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหันหน้าเข้าหาแป้น กดทิศทางหันข้างให้แป้น แล้วกดยิงทันที ตัวละครจะทันหน้าเข้าหาแป้นเองพร้อมกับเสียง รองเท้า เอี๊ยดๆ นั่นแหละคือ Stepping
เรียงลำดับปัจจัยที่มีผลต่อการชู้ต
- การโดนประกบ : โอกาสสำเร็จจะต่ำที่สุด ( รู้ว่าโดนประกบติดก็ส่งบอลให้เพื่อนก่อน แล้วออกมาตั้งบุกใหม่ )
- ระยะทางและจุดที่ชู้ต : ถ้าไม่โดนประกบ สิ่งนี้คือ สำคัญรองลงมา
- การได้รับ Pass Effect : ถ้าไม่โดน สองอย่างข้างบน สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จ
*เมื่อ wideopen และอยู่บริเวณด้านนอกเส้น 3 แต้ม คุณควรตรงมาที่เส้น หันหน้าเข้าหาแป้นแล้วชู้ต แต่ถ้าเหลือช่องว่างเล็กน้อย ระหว่างคุณและเส้นสามแต้มอย่าชู้ต!! ให้สังเกตดาวที่เท้าของตัวละครโดย ให้กะว่า แกนกลางของดาวนั้น จะแตะอยู่ที่เส้นสามแต้มด้วย ( แตะบริเวณขอบของเส้น 3 แต้มด้านนอก ) โดยที่ขั้นตอนนี้จะต้องรวดเร็วก่อนที่ DA ของฝ่ายตรงข้ามจะมาถึงตัว
เมื่อคุณทำให้ฝ่ายตรงข้ามล้มลง ก่อนที่คุณจะทำการชู้ต(โดยการหาช่องเอง หรือ 1on1 หรืออะไรก็แล้วแต่) คุณควรจะรู้วิธีที่ทำให้ตัวประกบของคุณ ล้มลง (เทคนิคนี้ทำได้โดย ใช้ปุ่ม A(actiondible Ankle Break) มันอาจจะยากแต่ก็สามารถฝึกได้) ถ้าคุณทำให้เขา แค่เสียจังหวะไป อย่าชู้ต!! แต่ถ้าเขาล้มลงกับพื้น ให้คุณวิ่งให้ไกลจากตัวเขามากที่สุดที่จะเป็นไปได้ หันหน้าเข้าหาแป้นแล้วชู้ต~
เมื่อคุณได้รับ Pass Effect ในขณะที่วิ่งออกจากบริเวณใต้แป้นไปยังเส้นสามแต้ม ก่อนที่คุณจะชู้ตคุณควรสังเกตว่าตัวประกบของคุณเขาไว แค่ไหน โดยที่คุณต้องมองในขณะที่รับลูกว่าเขาทำอะไรอยู่ ถ้าคุณได้ลูกแล้ว เค้าออกตามประกบเลยอย่าชู้ต!! เพราะโอกาสที่เขาจะตามมาถึงเรามีสูงมาก แต่เมื่อคุณได้บอลแล้ว เค้าไกลจากตัว 2-3 ช่วงตัว ให้คุณจัดการได้เลย(วิ่งไปที่เส้น หันหน้าหาแป้นโดยการstepping แล้วชู้ต)
เมื่อคุณได้รับ Pass Effect แต่คุณยังวิ่งออกไปไม่ถึงเส้นสามแต้ม ถ้าคุณอยู่ใกล้เส้นก็คงไม่มีอะไรแต่ถ้าคุณอยู่ไกลจาก เส้นมาก คงไม่ดีแน่ เพราะ PE นั้นจะลดลงทุกๆครั้งที่คุณวิ่ง จะดีกว่าถ้าคุณทำ Return pass 1-2  กับเพื่อน เมื่อคุณใกล้เส้นสามแต้มแล้ว ค่อยรับลูกส่งจากเพื่อนก็ไม่เสียหาย
คุณต้องแน่ใจในระยะทางหรือจุดที่จะชู้ต จริงอยู่ที่การได้รับ PE จะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ระยะทาง อย่างน้อยที่สุดก็ควรชู้ตในขณะที่ ดาวที่เท้าตัวละครแตะกับเส้นสามแต้ม (จากด้านนอกเส้นนะ) มันยากที่จะตัดสินใจได้ในช่วงเสี้ยววินาที แต่คุณก็สามารถฝึกได้ที่ mode practice
อย่างไรก็ตาม การทำให้ต่อสู้ เสียหลักก่อนยิง หรือ ดริบหนีตัวประกบให้มีระยะห่างพอ จะทำให้โอกาสยิงลงสำเร็จมากขึ้น แต่ถ้าเพื่อนมีโอกาสทำแต้มได้มากว่าก็ควรจะจ่ายบอลให้ทำ 2 คะแนน ง่ายๆ จะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น